Header Ads

Con đường kiếm nhiều tiền nhất có thể

Đi tìm giới hạn tối đa của bản thân với một tư duy và phương pháp cần thiết.


Con đường kiếm nhiều tiền nhất có thể

Nội dung


1 Giới thiệu về mục tiêu

2 Tư duy: Lãi kép là con đường nhanh nhất cho sự giàu có

2.1 Định nghĩa và ví dụ về sức mạnh lãi kép

3 3 yêu cầu cơ bản của lãi kép

3.1 Tại sao chưa nên tập trung vào đầu tư khi chỉ có 100 triệu?

4 Xây dựng kế hoạch lợi nhuận 30%/năm

4.1 Hiểu kỹ về lãi kép thực tế

4.2 Thực hành tìm cơ hội lãi kép

4.2.1 Giai đoạn thiếu tiền

4.2.2 Giai đoạn thừa tiền

4.3 Chọn đầu tư gì đây?

5 Lưu ý cần quan tâm của lãi kép

6 Tổng kết

Giới thiệu về mục tiêu

Ban đầu tôi dự định đặt tên cho bài viết là hành trình một triệu đô la. Tuy vậy nó lại chưa thực sự đúng, đó chỉ là một con số ấn tượng. Nhiều người sẽ vượt xa hơn con số đó, và cũng có thể sẽ có nhiều người dù đã làm đúng phương pháp vẫn không đạt.


Ta hãy đi vào chi tiết về con đường mà một người có thể kiếm tiền nhiều nhất. Cả tôi và bạn đều có những ước mơ, mục tiêu của riêng mình. Ở giai đoạn đầu thường là số tiền cho một căn nhà nhỏ, hay một căn chung cư tạm ổn. Một chiếc xe và một mức sống sinh hoạt trung bình.


Khi đã đạt mức cơ bản trên, chúng ta lại tiếp tục với một căn nhà rộng hơn, một chiếc xe sang trọng hơn. Vị thế của một người bao gồm độ tuổi, sức khỏe, trí tuệ, hoàn cảnh, mối quan hệ. Một người có vị thế càng lớn đương nhiên dễ tiến xa hơn rất nhiều.


Đã bao giờ bạn tự hỏi mình đi tối đa được tới đâu? Với tất cả năng lực, nỗ lực của mình có thể đạt tới con số nào? Thật ra, con số nào k hề quan trọng. Bạn cũng không cần đạt được thành tích của người khác, nhưng bạn phải là phiên bản tốt nhất của chính mình. Bất cứ ai cố gắng tiến thật gần giới hạn bản thân hầu như đều vượt trên mức trung bình xã hội.

Có 2 việc bạn cần phải làm trong quá trình nâng cấp bản thân lên chế độ cao nhất:

1. Xác định được một số tư duy quan trọng, xác định được việc cần làm là gì

2. Thực hành những việc cần làm một cách nỗ lực nhất

Tư duy: Lãi kép là con đường nhanh nhất cho sự giàu có

Định nghĩa và ví dụ về sức mạnh lãi kép

Như tiêu đề của mục này, bạn cần hiểu rõ tới khi khắc cốt ghi tâm điều này. Lãi kép hiểu đơn giản là phần lợi nhuận tạo ra tiếp tục được sử dụng như nguồn vốn cho kế hoạch tiếp theo. Trước mắt bạn chỉ cần hình dung qua một số ví dụ “đếm cua” trước:

Khởi điểm với 300 triệu, hàng tháng lãi đều đặn 15%. Sau 5 năm kinh doanh, số tiền của bạn là bao nhiêu? Có lẽ bạn nghĩ nó là khoảng 15 tỷ. Thực tế nó sẽ là 1.340 tỷ nếu bạn duy trì được tỉ lệ lợi nhuận như vậy trong 5 năm.

Khởi điểm với 500 triệu khi 25 tuổi. Lúc 50 tuổi bạn sẽ có bao nhiêu nếu mỗi năm tạo ra lợi nhuận kép 40%? Đó là một con số khá khiêm tốn: 2.250 tỷ mà thôi.

50 tuổi là quá già, 500 triệu là quá nhiều, 40% mỗi năm là quá nhanh. Hãy thử ví dụ với số vốn: 300 triệu, thời gian 15 năm từ tuổi 27 tới tuổi 42. Lợi nhuận mỗi năm chỉ 30%. Con số lúc này là 15 tỷ. Tất nhiên nếu bạn có thể kiên nhẫn thêm 5 năm, nó là 57 tỷ ở tuổi 47. Một con số để bạn không cần quá lo về tương lai ở tuổi già.


Từ những con số trên, bạn bắt đầu hình dung được điều kỳ diệu từ lãi kép. Vậy bạn rút ra được điều gì cho chính mình:


Muốn đạt hiệu suất nhanh nhất, phải tạo ra lãi kép trên tổng nguồn vốn / tài sản đầu tư của bạn.

Lãi kép thật kỳ diệu! Vậy chúng ta tạo nên lãi kép bằng cách nào? Một mục tiêu rõ ràng được đặt ra ở đây là mức 30% mỗi năm. Lớn hơn tất nhiên càng tốt.

3 yêu cầu cơ bản của lãi kép

Để có được lãi kép đúng nghĩa, nó phải thỏa mãn các yêu cầu sau:

  1. Khởi điểm với số vốn trên 300 triệu. Nó nên có được bằng cách tích lũy, tiết kiệm khi làm việc. Nếu gia đình có điều kiện, bạn sẽ có ngay bước này.
  2. Đạt lợi nhuận trên 30% mỗi năm (20% trở lên khi số vốn đã đủ khá lớn)
  3. Lợi nhuận tạo ra được tính trên tổng số vốn đã dành ra để đầu tư.

Nếu bạn chưa có điều kiện 1, bạn chỉ nên tìm hiểu kiến thức đầu tư vào những buổi tối. Đừng lang thang với ước mơ làm giàu nhanh, giàu gấp nữa. Hãy tập trung vào lao động gì đó theo chuyên môn, lao động chân tay, học cách kiếm tiền trước đã. Kiếm tiền này không nên kiếm từ đầu tư, cờ bạc, trade. Nó nên đến từ sự chăm chỉ lao động, lĩnh vực gì cũng được.

Kiếm tiền và tiết kiệm tiền hết mức có thể, chỉ khi đủ số vốn tối thiểu, hãy nghĩ tới đầu tư, lãi kép. 300 triệu không phải là một con số quá khó khăn hay vô vọng khi bạn chịu khó và tiết kiệm. Đó là thử thách đầu tiên bạn cần đạt được: Có vốn.

Trading / Giao dịch ngắn hạn có thể là 1 cách kiếm vốn. Nhưng chúng chưa bao giờ hiệu quả. Tỉ lệ thành công của nó thậm chí không được 8%. Trong 1 uptrend lớn, có thể tận dụng chúng. Nhưng đó là cơ hội không phải khi nào cũng có. Ở điều kiện thông thường, hãy lao động và tiết kiệm để kiếm vốn.

Thực chất, 200 – 300 triệu vẫn chỉ là con số để bạn tập làm quen với việc đầu tư. Dù sao bạn cũng cần ít nhất 1 – 2 năm để có được kiến thức nền tảng, phương pháp. Đây cũng là lúc bạn tiếp tục tích thêm vốn đồng thời có được kỹ năng cơ bản cho thực hành sau đó.

Tại sao chưa nên tập trung vào đầu tư khi chỉ có 100 triệu?


Khi tham gia đầu tư, bạn sẽ phải trả 1 cái giá không hề nhỏ. Đó không phải là số tiền mua tài liệu đầu tư. Đó là việc bạn tập trung vào bảng giá, vào các diễn biến hàng ngày và tụt lùi lại trong công việc cũ. Nó có nghĩa là chi phí cơ hội. Ngoài ra, bạn cũng cần phân tích, nghiên cứu rất sâu để có một chiến thắng. Trầy da, tróc vẩy để đạt được lợi nhuận 35%/năm. Nó cũng chỉ là 35 triệu đồng. Không nghiên cứu, thậm chí lỗ quá nửa. Giao dịch linh tinh, hiệu suất cả năm chỉ là vài triệu. Như vậy thời gian bỏ ra là rất nhiều, nhưng lợi nhuận lại không tương xứng. Cùng lúc đó bạn cũng đánh mất cơ hội với những sự thăng tiến khác. 35 triệu đó dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn làm thêm hay tăng ca.

Tôi thực sự chân thành khuyên bạn như vậy. Với số vốn nhỏ, ước mơ to, bóc ngắn cắn dài số vốn đó sớm về 0. Số vốn nhỏ chỉ thực sự hữu dụng khi bạn dùng nó để rèn kỹ năng. Đừng dùng nó tạo ra một ước mơ hay kế hoạch giàu có.

Từ 50 triệu lên 75 triệu (50%), không gì dễ bằng chăm chỉ lao động. Từ 200 triệu lên 300 triệu, tiết kiệm và lao động chăm chỉ vẫn là cách dễ nhất. Cứ chọn cách dễ mà làm. Từ 500 triệu lên 750 tr, 1 tỷ thì việc chăm chỉ và tiết kiệm có vẻ như bắt đầu thiếu hiệu quả. Đó mới là số vốn phù hợp cho đầu tư.

Xây dựng kế hoạch lợi nhuận 30%/năm

Hiểu kỹ về lãi kép thực tế

Có một vấn đề ở đây rất cần nhấn mạnh với bạn:

  • Mức lợi nhuận mục tiêu: 30%/năm
  • Mức lợi nhuận này phải có thể lũy kế vào năm sau

Ví dụ bạn có 1 cửa hàng quần áo, bỏ ra số vốn 1 tỷ có lợi nhuận 400 tr, tức 40% mỗi năm. Nó không phải là lãi kép, khi năm sau bạn vẫn chỉ đạt lợi nhuận như năm trước. Nếu năm sau, bạn sử dụng số tiền 400 triệu tiền lãi bỏ thêm vào, có thể tạo ra lợi nhuận 40% của 1.4 tỷ mới gọi là lãi kép.

Có khá nhiều mô hình tạo ra lợi nhuận cao, thậm chí lên tới 50 60%/năm. Nhưng chúng rất khó trong việc mở rộng quy mô. Ví dụ bạn rất thành công với một quán ăn thu về 70% lợi nhuận mỗi năm. Nhưng bạn không thể mở thêm bất cứ quán nào, như vậy phần lợi nhuận của bạn không hề lũy kế.

Hầu hết các phương pháp làm ăn đều tạo ra lợi nhuận trên 30%/năm. Nhưng rất nhỏ trong số đó có thể gia tăng quy mô lên. Ví dụ bạn làm 1 cửa hàng vốn 1 tỷ lãi 300 triệu, nhưng lại không đủ khả năng mở nhà hàng thứ 2 tương tự. Những người có khả năng đều đã trở thành các triệu phú, tỷ phú.

Thực hành tìm cơ hội lãi kép

Có 2 giai đoạn trong việc thực hành lãi kép: Giai đoạn thiếu tiền và giai đoạn thừa tiền.

Giai đoạn thiếu tiền

Đó là giai đoạn phát triển tối đa khả năng sản xuất kinh doanh. Buôn bán, mở nhà hàng, kinh doanh nhiều lĩnh vực. Nó không bao gồm bất cứ hoạt động đầu tư nào là được. Đặc trưng ở giai đoạn này là bạn luôn cảm thấy “thiếu tiền“, muốn mở rộng hơn nữa.

Khả năng này là rất khác nhau giữa mỗi người. Có doanh nghiệp quy mô hàng tỷ đô la vẫn có thể phát triển hơn nữa. Ngược lại có những người chỉ cầm 200 triệu trong tay đã thấy không biết làm gì.

Khi cảm giác này xuất hiện, bạn chưa cần chuyển giai đoạn ngay. Bạn nên bắt đầu đi học, thực tế bạn không dám kinh doanh hay phát triển thêm vì kiến thức của bạn chưa đủ. Đó là lúc chúng ta có cảm giác “thừa tiền“. Thừa ở đây không phải là quá nhiều. Thừa ở đây là bạn bắt đầu không biết làm gì với tiền.

Rõ ràng rồi, bạn đã ngừng việc phát triển quy mô kinh doanh của mình lại, nên tiền của bạn mới “thừa ra”. Còn không, nó chỉ có thiếu chứ làm gì có thừa. Không ai muốn dừng kiếm tiền cả, chỉ là nó đang tới ngưỡng kiến thức của bạn. Đương nhiên việc mở rộng kinh doanh nằm ngoài năng lực của bạn thường khiến bạn thất bại. Nếu đã tới ngưỡng quản lý của bản thân, hãy chuyển sang giai đoạn 2.

Giai đoạn thừa tiền

Nhắc lại: Bạn nên làm hết khả năng ở giai đoạn 1 đã. Đừng bao giờ bỏ ngang công việc kinh doanh để đi đầu tư, bất cứ lĩnh vực gì. Đầu tư là khi bạn dư tiền và không còn khả năng mở rộng kinh doanh nữa. Lúc này, có 1 khoản tiền không thể sinh lợi nhuận trong tổng số vốn của bạn. Chính là khoản vượt quá khả năng quản trị làm ăn của bạn. 2 thứ “chắc cú” nhất là gửi tiết kiệm và BĐS đương nhiên là bạn yêu thích nhất. Nó cho bạn cảm giác an toàn.

Việc đầu tư, tức bỏ phần tiền thừa vào đâu được chia làm 2 nhóm:

  1. Một loại hàng hóa có khả năng tăng giá (Vàng, bạc, gỗ, đồng, dầu mỏ, gạo, ngô, bitcoin, chứng khoán, bất động sản, gửi tiết kiệm, ôm USD v.v).
  2. Hoặc đầu tư góp vốn cho người khác làm ăn (Góp vốn trực tiếp hoặc mua chứng khoán)

Sự tăng giá của hàng hóa đầu tư hoặc lợi nhuận sinh ra từ làm ăn sẽ khiến bạn không có “nguồn tiền chết”. Chúng luôn vận động, từ đó bạn có hiệu suất tài sản cao nhất. Mỗi loại hình đều có ưu và nhược điểm, lợi thế từng giai đoạn. Bất cứ loại hình nào cũng cần phải HỌC. Chỉ có HỌC thật vững mới có thành công bền vững.

Tôi xin tặng bạn câu này do cá nhân tôi viết để bạn suy nghĩ và chiêm nghiệm:

Học là con đường duy nhất để có được sự giàu có bền vững. Học để nâng cao nhất cái giới hạn cảm thấy thiếu tiền của mình lên. Học để để sử dụng tiền khi “nhàn rỗi” hiệu quả. Có 1 trong 2 là có được giàu có, có cả 2 đương nhiên quá tốt. Giới hạn tiền bạc của bạn chính là giới hạn tri thức của bạn. Học khác với bằng cấp, học suốt đời này không đủ.

Chọn đầu tư gì đây?

Trong danh sách phía trên, tất cả đều là cơ hội. Không có thứ nào tuyệt đối ưu điểm, có lợi nhuận mọi lúc. Gia Cát Lượng từng nói:

“Trời xuân ta xuân, trời hạ ta hạ” là như vậy

Bất động sản siêu lời cũng có bao người vỡ nợ. Bitcoin, chứng khoán cũng bao nhiêu người nhảy lầu. An toàn như vàng cũng làm nhiều người khốn khổ. Lỗi không phải ở chúng, mà lỗi kẻ định kiến vào chúng luôn tốt.

Để có thể linh hoạt đảo dòng tiền ở mọi lĩnh vực, bạn cần 1 trình độ rất vững vàng. Ví dụ mua coin lấy lời mua bất động sản, bán bất động sản lúc đỉnh sau đó mua chứng khoán lúc đáy. Tại DautuX.vn, bạn có đủ kiến thức để làm điều đó. Đương nhiên, chỉ rất nhỏ người có thể thực hiện, dù kiến thức là có sẵn.

Tôi có thể đưa ra cho bạn khuyến nghị về sự thích hợp của các tài sản ở các thời điểm khác nhau. Tuy vậy tôi đặc biệt khuyến nghị cho bạn: Chứng khoán

Dễ hiểu nhất: Kinh doanh (doanh nghiệp nói chung, bao gồm sản xuất) là cơ sở quan trọng nhất cho việc giàu có. Bạn có 2 lựa chọn: Tự làm và đưa tiền cho người khác làm. Tự bạn làm được đương nhiên tốt nhất, nhưng chọn mặt gửi vàng thậm chí còn tốt hơn. Bởi ngoài kia rất nhiều bộ óc đỉnh cao, nhiều trí tuệ đang tập trung làm. Bạn đương nhiên không giỏi như Elon Musk hay Bill Gates, nhưng bạn vẫn có thể đưa tiền cho họ kinh doạnh mà. Đừng khen ai đó giỏi thuần túy, hãy lên thuyền cùng họ một cách hợp lý.

Lưu ý cần quan tâm của lãi kép

Lãi kép tạo ra lợi nhuận lớn, 30% cũng có vẻ như không phải con số quá khó khăn. Tại sao số người giàu đột biến không nhiều tới vậy? Chúng ta có câu trả lời cho việc này đến từ tiêu chí rất quan trọng của lãi kép:

Tính an toàn, chắc chắn & được duy trì trên số vốn lũy kế

Yêu cầu tạo ra lợi nhuận nhưng vẫn phải đạt độ an toàn. Chúng phải rất chắc chắn để có thể áp dụng trên số vốn lớn. Nó cũng yêu cầu 1 quy trình bài bản, khoa học để có thể lặp lại nhiều lần hàng năm. Do đó hầu hết những người nghiệp dư không thể tự tạo ra các giao dịch đảm bảo yếu tố an toàn.

Họ có thể đánh đổi rủi ro lớn để tạo ra các cơ hội lợi nhuận. Nhưng nếu yêu cầu rủi ro nhỏ, hầu hết sẽ không làm được.

Bây giờ, chúng ta sẽ đi phân tích “phương pháp, con đường” nào để tạo ra lãi kép dễ nhất? Mời bạn tới với bài đầu tiên: Cơ bản về đầu tư chứng khoán cực dễ hiểu.

Tổng kết

Hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu bài này thông qua các xác nhận sau:

  1. Sức mạnh của lãi kép.
  2. Học thành công cách tạo ra lãi kép từ số vốn 300 tr+ của mình với tỉ lệ 30%/năm, bạn sẽ ổn về sau này.
  3. 2 cách học để duy trì lãi kép: Học để mở rộng được quy mô tối đa / Học để sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi hiệu quả
  4. Học đầu tư là con đường sử dụng nguồn vốn hiệu quả
  5. Chứng khoán là 1 phương pháp hiệu quả trong đầu tư. Đó là 1 phương pháp đầu tư dễ đạt mục tiêu.

Sẽ là thật tuyệt vời khi bạn còn trẻ hoặc có số vốn lớn một chút. Thời gian lũy kế tăng và số vốn ban đầu sẽ tạo sự khác biệt rất lớn. Nhưng dù bạn ở hoàn cảnh nào, nếu áp dụng đầy đủ con đường này, nhất định bạn sẽ ở 1 level hoàn toàn khác biệt.

Xem thêm Định hướng, tư duy quản trị tài chính quan trọng ra sao?

Nguồn gsPhong.com







No comments

Powered by Blogger.